TƯỚI NHỎ GIỌT LÀ GÌ? NGUỒN GỐC CÓ TỪ KHI NÀO

Chủ nhật - 08/03/2020 23:47
Hiện nay đã có nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng công nghệ tưới tự động nói chung và công nghệ tưới nhỏ giọt nói riêng vào trong công tác tưới tiêu cây trồng. Nhưng bạn có biết nước nào là nơi đầu tiên phát minh ra công nghệ tưới nhỏ giọt rất tốt này không? Cùng Shop Dụng Cụ Nông Nghiệp Công Nghệ Cao NND tìm hiểu xem đâu là nguồn gốc ra đời của tưới nhỏ giọt nhé.
Tưới nhỏ giọt bây giờ đã không còn xa lạ với Việt Nam, đặc biệt là những hộ dân kinh doanh cây trồng, cây nông nghiệp và công nghiệp. Việc áp dụng các hệ thống tưới tự động đã giúp cho người nông dân hay chủ vườn, trang trại... được giải thoát sức lao động, tiền thuê nhân công làm vườn. Không chỉ có vậy, tưới nhỏ giọt còn mang đến sự hiệu quả cao về kinh tế.

1/ Thế nào là béc tưới nhỏ giọt

Là béc tưới cây hoạt động tự động nhờ hệ thống máy bơm tạo áp suất dẫn dụ nước đến béc tưới hông qua các hệ thống đường ống dẫn . Với các đặc điểm cấu tạo riêng biệt, béc tưới giúp biến đổi nước ra bên ngoài dưới dạng những hạt nước nhỏ giọt. 
tuoi nho giot

Đó là sự chính xác và tiện lợi trong tưới nước, bón phân. Không chỉ tối ưu chi phí và tiết kiệm thời gian, công sức. sự chính xác con mang đến kết quả tốt chính là những vụ mùa bội thu cho bà con nông dân. Dù là trông cây công nghiệp hay cây ăn quả thì tưới nhỏ giọt là công nghệ nên được áp dụng rộng rãi hơn nữa.

2/ Hệ thống tưới nhỏ giọt có từ khi nào?

Nếu bạn cho rằng công nghệ tưới nhỏ giọt mới chỉ xuất hiện gần đây thì bạn đã nhầm. Nói chính xác hơn thì ở Việt Nam có thể là đúng. Nhưng trên thế giới, việc tưới nhỏ giọt đã xuất hiện từ thời cổ đại. Bạn có ngạc nhiên không?

Những người đầu tiên sử dụng cách tưới nhỏ giọt là từ thời cổ đại đã có. Xuất phát từ những cách tưới của người cổ đại với việc sử dụng các bình nặn bằng đất sét, đục lỗ và cho nước vào đầy để tưới hoặc thấm qua. Cách làm nguyên thủy này là ý tưởng cho sự phát triển của hệ thống ống dẫn đục lỗ của Đức ở những năm 1920. Tức là từ thế kỷ trước, cách đây gần 100 năm.
nguồn-gốc-công-nghệ-tưới-nhỏ-giọt
Nhưng hệ thống này còn quá đơn giản và ngoại trừ việc dẫn nước đi chưa thể có thêm tính năng gì hơn. Phải cho đến năm 1959, dưới sự nghiên cứu và cải tiến lại của 2 cha con người Israel là Simcha Blass và Yeshayahu, hệ thống này mới được hoàn thiện

Cho đến nay hệ thống tưới nhỏ giọt là phương pháp tưới tiết kiệm nhất và tốt nhất của thế giới đương đại. Sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt có thể tiết kiệm được tới 70% lượng nước tưới so với các cách tưới truyền thống khác. Không chỉ là mang nước tới các vị trí mong muốn mà công nghệ này còn mang trong đương dẫn của nó các tiện ích khác như phân bón,thuốc dạng hòa tan.  Con người đã kết hợp các hệ thống ống nối, van nối, vói tưới cây với máy tính hoặc điện thoại thông minh để tùy ý điều khiển đóng mở tưới nước.

Thậm chí ngày nay, người ta còn sáng chế thêm các đầu cảm ứng để đo nhiệt độ của đất, độ ẩm trong không khí hay độ pH… Các đầu cảm ứng này được gắn cùng với các vòi tưới cây hay trên các hệ thống dẫn nước và truyền dữ liệu về máy tính để được thu thập và xử lý thông tin. Nôm na như cách làm phổ biến của thời 4.0 là đo độ ẩm của đất. Nếu đất ẩm thì tự động mở vòi tưới nước, nếu đủ độ ẩm rồi thì đóng hay tự động tắt chế độ phun tưới.

Như vậy với các tính năng kể trên, có thể thấy tưới nhỏ giọt chính là tương lai và là nhân tố thay đổi được nền nông nghiệp của mỗi quốc gia. Chúng ta cùng ghi nhận những đóng góp của những người Israel và chính đất nước này đang là 1 trong các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới.

Tác giả bài viết: NND

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

0985.329.340
Chat hỗ trợ
Chat ngay
1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây