5 Loại Hoa Lan Đắt Giá Nhất Thế Giới

Thứ hai - 05/10/2020 23:55
Hoa lan chính là Vương giả Chi hoa. Không như các loài hoa khác, có loài hoa tượng trưng cho tình bạn, cho tình yêu, cho sự trong trắng tinh khiết, cho sự ủy mị, ngọt ngào,… Nhưng phong lan tương trưng cho phẩm giá và hoàng gia, chính là vua của các loài hoa. Đặc Biệt là các loài lan quý hiếm, hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về các loài hoa quý nhất trên thế giới.

1. Lan Rothschild

Hoa lan Rothschild (tên khoa học: Paphiopedilum rothschildianum) là một trong những loại hoa lan lạ và đắt nhất thế giới.
Loại lan này chỉ có ở vườn quốc gia Kinabalu ở Malaysia, không tìm được bất cứ nơi nào khác.
 
lan rothschild

Phong Lan Rothschild

Vì đây là loại lan hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng nên được chính phủ Malaysia và cơ quan chức năng nước này bảo vệ. Đến năm 1987, người ta mới phát hiện ra loại lan này.
Hoa lan này chỉ mọc trên sườn núi Kinabalu ở độ cao 500 đến 1200 m.
 
lan rothschild 1
Ảnh chụp 2 bông lan Rothschild trong khu rừng nhiệt đới
 
Mỗi cây có thể có 6 hoa nhưng thông thường chỉ có 3-4 hoa. Vì giá trị của nó nên hoa lan này còn được gọi với cái tên "vàng của Kinabalu".
 Hoa lan này 15 năm mới nở một lần không như nhiều loại lan khác. Đây là lý do chúng rất hiếm và ngay cả đến tại vườn quốc gia Kinabalu cũng rất khó tìm. Thời gian loại lan này nở là giữa tháng 4 và tháng 5. 
lan rothschild 2
Phong lan Rothschild tỏa ra một vẻ đẹp hoa lệ khi được trang trí trong nhà
 
Người dân địa phương còn gọi nó là Sumazau. Đây là tên một điệu nhảy ở Sabah - nơi có loại lan quý hiếm này. 

Hai cánh hai bên như cánh tay của thiếu nữ khi thực hiện động tác nhảy điệu Sumazau. Mức giá 5000 USD/cây (hơn 115 triệu đồng) chỉ là giá chợ đen của các đối tượng buôn lậu ăn cắp. Hiện, loại lan này rất được bảo vệ ở Malaysia. 

2. Lan Coleman’s coralroot

 Loài lan tím tuyệt đẹp này chỉ có thể được tìm thấy ở một vài dãy núi ở phía Tây Nam. Coleman’s coralroot là bí ẩn thực sự, ngay cả đối với các nhà khoa học vẫn còn đau đầu về cách những bông hoa được thụ phấn như thế nào. 
 
lan colemans coralroot
Coleman’s coralroot đầy vẻ đẹp hài hòa pha một chút bí ẩn
 
Một trong những loài thực vật độc đáo nhất trên Trái đất, Coleman’s coralroot không có lá cũng không có rễ và không tự tạo ra thức ăn thông qua quá trình quang hợp. Thay vào đó, nó được nuôi dưỡng từ mối quan hệ cộng sinh với nấm chủ xâm chiếm rễ cây và cây bụi. 
 
lan colemans coralroot 1

Chỉ còn 200 cá thể lan quý hiếm này trong tự nhiên

3. Lan bướm Hochstetter

Mới đây, Giáo sư Richard Bateman và Tiến sĩ Paula Rudall đã tìm thấy một loài hoa mọc trên một quả núi của quần đảo Arozes ở Bồ Đào Nha. Thống kê cho thấy giống lan này chỉ có 250 cá thể và chỉ tồn tại duy nhất trên đảo Sao Jorge ở Azores, Bồ Đào Nha. Loài mới này được đặt tên là Hochstetter butterfly

Loài lan này chắc chắn là loài hiếm nhất châu Âu và cũng là một trong những loài hiếm nhất trên thế giới. Mỗi một bông lan có hình con bướm trông rất kỳ lạ. 
hochstetter

Lan bướm Hochstetter gần đây đã được phát hiện lại trên một sườn núi lửa duy nhất ở Azores 
 
lan hochstetter
Một cây lan Hochstetter trong tự nhiên
 
Mặc dù nó được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1838, nhưng gần hai thế kỷ đã trôi qua kể từ khi lan bướm Hochstetter được nhìn thấy lần cuối.

4. Lan hài vàng tím (Yellow and Purple Lady Slippers.)

Lan hài vàng tím là một thành viên rất hiếm trong gia đình phong lan hầu hết được tìm thấy ở London và một số khu vực khác ở châu Âu. Khung hoa có hình dáng của chiếc hài lung linh. Tên tiếng anh của loài hoa này là Yellow and Purple Lady Slippers.
 
paphiopedilum villosum 3

Sự kết hợp giữa màu vàng và màu tím trên một bông hoa là cực kỳ hiếm thấy trong tự nhiên. Điều này khiến những loài lan này không chỉ là một trong những loại hiếm nhất mà còn là một trong những loài hoa đắt nhất thế giới.
 
paphiopedilum villosum 2
Loài hoa này đang được bảo vệ bởi luật pháp tại London
 
paphiopedilum villosum 4
Yellow-and-Purple-Lady-Slippers trong thiên nhiên

 5. Phong lan ma: loài lan quý hiếm bậc nhất

Phong lan ma nổi tiếng với sự xuất hiện không thể đoán trước của nó; ở nhiều địa phương nó đã được nhìn thấy chỉ một lần. Nó được tìm thấy trong rừng sồi, sồi, thông và vân sam trên các loại đất giàu cơ bản. Đây là một loài thực vật quý hiếm và bị đe dọa nghiêm trọng trong môi trường sống.

Tên khoa học của Phong lan ma là Epipogium aphyllum. Đây là một trong những giống hoa phong lan quý hiếm nhất trên thế giới, tưởng chừng đã tuyệt chủng cách đây hơn 20 năm. Chúng phân bố tại các khu rừng ở Cuba hay Florida, Mỹ
 
phong lan ma
Phong Lan ma còn có tên gọi quốc tế là Epipogium aphyllum

Sở dĩ có tên "phong lan ma" bởi loài hoa này có thể sống dưới lòng đất nhiều năm, chỉ nở hoa trong điều kiện thuận lợi. Hoa nở trong vòng 6-8 tháng với màu trắng, mùi hương nhẹ và hình thù kỳ lạ.

Loài cây này sinh sống chủ yếu ở Cuba và Florida, Mỹ. Giống với đặc tính ưa bóng của loài phong lan, phong lan ma chỉ có thể sống trong bóng tối hàng năm và nở hoa khi có điều kiện tốt. Thông thường, hoa sẽ nở vào khoảng tháng 6 – tháng 8, có hình dáng khá kỳ quái. Có người ví loài hoa này với chú khỉ, người làm xiếc hay thậm chí là chú nhái bén.

Bề ngoài, phong lan ma hệt như một cụm rễ bám dính vào cây chủ. Chúng thuộc nhánh phong lan không có lá, thân chỉ cao từ 1 - 4cm.

Trong 3000 cây phong lan ma, ước tính có khoảng 2000 cụm tập trung tại Florida và Cuba. Mỗi năm cũng chỉ có chừng 10% chịu trổ hoa.
 
lan rothschild 3

Hoa phong lan ma màu trắng kiêu sa, dáng hình thanh mảnh tuyệt đẹp và mùi hương thơm ngào ngạt. Ngoài cái tên đầy ma mị, chúng còn được gọi là dạ lan hương.

Phong lan ma, đặc biệt là cây con đòi hỏi điều kiện sống cực kỳ ẩm ướt, có nấm cộng sinh thích hợp để giúp rễ gia tăng khả năng quang hợp. Chúng vừa kén chọn lại vừa ẩn nấp cực kỹ nên thành ra đã hiếm lại càng khó phát hiện.
 
Trên thế giới có vài người tuyên bố đã trồng thành công phong lan ma. Tuy nhiên là thực hư thì chưa rõ, còn khoa học thì vẫn chưa tìm ra bất cứ biện pháp trồng và chăm sóc nào. Cho nên, loài hoa này vẫn trong danh sách những loài thực vật quý hiếm nhất hành tinh.
 
Sở hữu đài hoa siêu mảnh và dài, thách thức thuyết tiến hóa. Cha đẻ của thuyết tiến hóa Charles Darwin (1809-1882) tuyên bố rằng, mọi loài đều tiến hóa từ một tổ tiên chung.

Qua chọn lọc tự nhiên, chúng không chỉ tự phát triển mà còn hình thành các mối quan hệ hợp tác. Theo đó, tất cả thực vật có hoa đều có đối tác động vật cùng tiến hóa để thích nghi lấy mật hoa, tiện thể giúp cây thụ phấn.

 Vào năm 1862, Darwin vô tình tìm được một cây hoa phong lan ma Madagascar (Loài này sau đó được đặt theo tên của ông, thành phong lan Darwin, pháp danh Angraecum sesquipedale). Tuy nhiên thay vì hạnh phúc, ông "á khẩu" bởi cái đài hoa trữ mật hình ống siêu mảnh có chiều dài tới tận 30cm.
butterfly newsletter 1000
Phải mất 130 năm mới được chứng thực được cách sinh sản
 
Không ít các nhà khoa học đã bỏ công sức và thời gian để chứng minh cho giả thuyết của Darwin. Người ta chưa tận mắt thấy cảnh tượng côn trùng nào hút mật hoa phong lan ma.
 
Nhưng đã phát hiện một loài bướm có cái vòi siêu dài là bướm nhân sư Morgan (Xanthopan morganii).
Vòi của bướm nhân sư Morgan dài từ 20-35cm. 
 
epipogium aphyllum 1
Bướm nhân sư Morgan (Xanthopan morganii)

Mọi người khi này phải tạm chấp nhận nó là loài vật thích hợp nhất (và duy nhất) thụ phấn cho phong lan ma. Mãi tới những năm gần đây, nhờ có camera ghi hình, giới quan sát mới lấy được bằng chứng sinh sản của loài hoa siêu hiếm nở về đêm này.
>>> Xem Thêm: Gốc lan đột biến 17 tỷ: Sự thật bất ngờ về cú chơi chấn động
>>> Xem Thêm: LÂM ĐỒNG: CHẬU LAN GIẢ HẠC ĐỘT BIẾN BÁN GIÁ 5 TỶ ĐỒNG
>>> Xem Thêm: LAN HOÀNG THẢO BÁO HỶ- LOẠI LAN CÓ HƯƠNG THƠM NHẸ DỄ CHỊU

Tác giả bài viết: NND

Nguồn tin: Trích từ Xenangphuy.com

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

0985.329.340
Chat hỗ trợ
Chat ngay
1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây